8 bí quyết giúp bạn thiết kế được một menu hoàn mỹ

Nếu bạn thiết kế được một cuốn menu nhà hàng thỏa mãn mọi tiêu chí, điều này có thể nâng cao trải nghiệm ăn uống, giúp khách hàng đưa ra lựa chọn hài lòng và kích thích sự thèm ăn. Tuy nhiên, menu không chỉ là danh sách các món ăn mà nhà hàng có sẵn; nó là một công cụ quảng cáo có khả năng truyền đạt danh tính của một nhà hàng và thúc đẩy lợi nhuận – miễn là menu ấy được thiết kế một cách bài bản.

Ở đây, chúng ta sẽ thảo luận về một số chiến lược trực quan trong thiết kế menu có thể giúp tăng tỷ suất lợi nhuận cho khách hàng nhà hàng của bạn. Có thể các cách ở đây sẽ không hoàn toàn đúng, vì còn phụ thuộc vào quy mô và khách hàng.

 

1. Hãy để ý đến cái nhìn đầu tiên của khách hàng nằm ở vị trí nào trên menu

Trong nhiều năm, các nhà hàng đã thiết kế menu của họ với giả định rằng, mắt của khách hàng bị thu hút một cách tự nhiên đến “điểm hấp dẫn” ở góc trên bên phải và đặt các món mang lại lợi nhuận cao hơn ở đó. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy rằng khách hàng có xu hướng đọc menu như một cuốn sách, bắt đầu từ góc trên cùng bên trái. Vì thế bạn có thể tham khảo điều này, tuy nhiên nếu mọi thứ đang ổn định dù không phải là góc trái, bạn không nên thay đổi một cách đột ngột, hãy thử nghiệm ở quy mô nhỏ và một cách từ từ có hệ thống.

Hãy để ý góc trái hay góc phải, góc nào được khách hàng để ý nhiều nhất

 

2. Chia menu thành các phần hợp lý

Khi chia menu ra thành từng khu vự, điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm món ăn bằng cách sắp xếp các món theo tuần tự và theo nhóm hợp lý, bắt đầu từ món khai vị. Rồi tiếp đến menu sẽ sắp xếp theo các món chay, món mặn, món tráng miệng. Trong mỗi khu vực món ăn, bạn có thể chia nhỏ theo ý muốn.

Việc phân chia các món ăn cũng sẽ giúp khách hàng tìm món ăn nhanh hơn

3. Sử dụng ảnh một cách tiết kiệm

Hình ảnh về đồ ăn thường được thấy nhiều hơn với các tờ rơi, thư rác và các chuỗi nhà hàng lớn; chứ không phải nhà hàng cao cấp. Nếu sử dụng ảnh minh họa cho món ăn, hãy chắc chắn rằng các bức ảnh phải có chất lượng cao, điều này có thể tốn kém về chi phí chụp mẫu và nặng dung lượng. Nói chung, tốt hơn hết bạn nên để chất lượng món ăn trong trí tưởng tượng của khách hàng, bởi vì không phải tất cả các bức ảnh chụp món ăn đều sẽ hấp dẫn tất cả mọi người.

Sử dụng ảnh một cách hợp lý sẽ giúp menu của bạn đáp ứng tính thẩm mỹ

4. Cân nhắc sử dụng hình ảnh minh họa

Thay vì chụp ảnh, hãy thử sử dụng hình ảnh minh họa – chúng có nhiều khả năng hấp dẫn trên toàn cầu và có thể giúp truyền đạt tính cách của nhà hàng.

Bạn có thể sử dụng ảnh thiết ké đồ họa làm nổi bật menu

5. Không nhấn mạnh dấu hiệu tiền bạc

Đừng làm cho khách hàng biết quá nhiều về số tiền họ đang chi tiêu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khách hàng có nhiều khả năng chi tiêu nhiều hơn khi các ký hiệu tiền tệ bị bỏ qua. Nếu menu của bạn “sặc” mùi tiền bạc, khả năng rất cao họ sẽ không chi tiêu cho món đó. Nếu không, bạn có thể để ký hiệu nhỏ hơn một chút.

6. Cân nhắc sử dụng các đường viền bao quanh

Đường viền kín bao quanh thu hút sự chú ý đến một nhóm các món trong thực đơn và thường được nhà hàng sử dụng để quảng cáo các món ăn có tỷ suất lợi nhuận cao nhất, như mì ống và các món khác làm từ carb, hoặc cũng có thể là một gói combo các món ăn cho gia đình hoặc tiệc chiêu đãi

7. Kiểu chữ

Kiểu chữ hiệu quả sẽ truyền đạt thương hiệu của nhà hàng và bạn sẽ có được một cuốn menu dễ đọc. Việc lựa chọn kiểu chữ có thể phụ thuộc vào một số yếu tố thực tế, chẳng hạn như số lượng văn bản cần thiết để vừa vặn trên trang một cách thoải mái. Sử dụng nhiều kiểu chữ – chẳng hạn như để phân biệt tên và mô tả của các món trong menu – có thể giúp hướng dẫn khách hàng xem qua menu.

8. Chọn màu sắc thích hợp

Chọn màu sắc dựa trên đối tượng mục tiêu của bạn và chủ đề của nhà hàng. Các màu sắc khác nhau có tác động tâm lý khác nhau đối với người xem, vì vậy cách phối màu của bạn sẽ giúp tạo nên tâm trạng của một nhà hàng cũng như thu hút sự chú ý đến một số món ăn nhất định.

 

Mục nhập này đã được đăng trong Menu. Đánh dấu trang permalink.