Brochure
5 yếu tố màu sắc cần cân nhắc nếu bạn muốn thiết kế brochure
Bạn đang muốn quảng bá một sự kiện cho năm học mới, chẳng hạn như đó là sự kiện chào đón tân sinh viên của một trường đại học, hoặc có lẽ bạn đang muốn giới thiệu một loạt các sản phẩm trong hội chợ lớn hàng năm? Dù mục đích của bạn là gì đi chăng nữa, một điều chắc chắn sẽ tác động đến những người đọc nó là màu sắc được sử dụng của các brochure đó.
Màu sắc đóng một vai trò quan trọng trong thiết kế của bất kỳ tài liệu quảng cáo nào, từ giao diện của trang bìa trước và sau, đến bố cục và nội dung xuyên suốt từ đầu trang đến cuối bìa. Điều quan trọng là phải xem xét tác động của màu sắc sẽ có trên văn bản, tiêu đề, ảnh và bất kỳ thông tin quan trọng nào khác cần nổi bật.
Vì vậy, những gì bạn cần cân nhắc khi quyết định chọn màu sắc cho brochure của mình:
1.
Tiêu đề:
Hầu hết mọi người có xu hướng lướt nhanh qua một tập tài liệu cho đến khi họ để ý đến một trang hoặc phần mà họ quan tâm. Đây là lý do tại sao tiêu đề rõ ràng đóng vai trò rất quan trọng. Thêm đường viền xung quanh tiêu đề trang của bạn có thể giúp nó nổi bật khi người đọc lướt từ trang này sang trang khác. Sử dụng màu sắc nổi bật so với màu nền chính là rất quan trọng khi thêm tiêu đề. Điều quan trọng là phải cân nhắc sử dụng văn bản in đậm ( BOLD), lớn cho các tiêu đề của bạn để giúp chúng nổi bật.
Tiêu đề của tờ gấp này, bạn có thể để chế độ in đậm ( Bold) bên ngoài, bên trong tờ tiêu đề chính vẫn có thể để in đậm, cùng với đó là gạch chân tạo sự thu hút từ khách hàng.
2.
Kích thước văn bản:
Điều quan trọng thứ hai, bạn phải xem xét kích thước của văn bản khi quyết định chọn màu sắc. Văn bản càng nhỏ càng khó đọc, và bạn hết sức lưu ý hạn chế sử dụng loại màu trắng hoặc vàng trên các font màu mát, chúng ta sẽ rất khó đọc. Các màu tối hơn như đen thường là lựa chọn tối ưu trong tài liệu quảng cáo vì khách hàng đã quen với việc xem màu đen một cách thường xuyên qua sách, tạp chí, báo và thậm chí cả các trang web.
Mặc dù màu đen theo quan niệm của nhiều người không mang lại may mắn, nhưng mặt khác, màu đen còn thể hiện sự quyến rũ, bí ẩn. Thường người ta chọn màu trắng để làm màu sắc của dòng văn bản khi thiết kế.
Trong trường hợp bắt buộc bạn phải sử dụng màu đen, hãy đảm bảo bạn chỉnh được giá trị trên các phần mềm là 100% màu đen. Màu đen tốt nhất để in và sẽ rõ ràng và dễ nhìn trên trang. Để có được màu đen 100%, bạn đặt các giá trị CMYK của mình như sau:
- Màu lục lam (C) = 0
- Đỏ tươi (M) = 0
- Màu vàng (Y) = 0
- Đen (K) = 100
Một điều cần lưu ý, bạn nên hạn chế/ tránh chọn màu vàng.
Có ý kiến cho rằng, màu vàng có thể vẫn sử dụng khá ổn khi đi kèm với màu đỏ khi bạn muốn tạo hiệu ứng thu hút khách hàng, chẳng hạn như tạo các chương trình giảm giá cuối năm Tết đến xuân về. Nhưng theo quy tắc chung, màu vàng là màu cần tránh cho văn bản vì nó không thể tạo hiệu ứng đối lập như đen-trắng, đặc biệt nếu kích thước của văn bản nhỏ hoặc màu vàng của chữ được sử dụng trên nền sáng.
Khi nói đến việc lưu thiết kế của bạn và chuẩn bị tài liệu để in, điều quan trọng là đảm bảo màu in ấn đã được đặt thành CMYK chứ không phải RGB. Điều này là do màu bạn nhìn thấy trên màn hình và màu sẽ được in ra có thể rất khác nhau. CYMK là nguyên tắc bất thành văn khi sử dụng khi in ấn. Màu sắc bạn nhìn thấy sau khi in rất khác so với những gì bạn tưởng tượng.
Hãy nhớ rằng, bảng màu CMYK chỉ dành khi bạn muốn in và RGB dành cho việc bạn muốn xem màu trên máy tính.
3.
Highlight
Việc sử dụng màu “highlight” có thể là một cách khá “ổn ấp” để truyền tải thông điệp chính của một trang của brochure. Với người đọc có khả năng đọc lướt qua các trang, việc sử dụng các điểm nhấn để làm nổi bật một cách tinh tế các điểm chính của mỗi tờ gấp. Màu highlight thường được sử dụng trong CALL-TO-ACTION ( Lời kêu gọi) như giá cả, địa chỉ email hoặc số liên hệ – điều gì đó mà bạn muốn người đọc thực hiện khi họ đọc xong nội dung của tờ gấp.
Chẳng hạn như các nút Call-To-Action cũng cần rõ ràng để khách hàng có thể “hành động” liên lạc khi họ xem mẫu quảng cáo.
4.
Giấy:
Chất lượng in của giấy được sử dụng để in ấn cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng màu sắc của brochure. Mặc dù người ta vẫn đang vận động giấy tái chế nhằm bảo vệ môi trường. Không sai, tuy nhiên lại có ý kiến, giấy tái chế có độ giấy mỏng hơn, chất lượng màu sắc kém hơn khi in.
Nếu chất lượng giấy tốt, chất lượng in cũng sẽ được đảm bảo.
Chưa kể đến màu của ở mặt sau của các trang brochure rất dễ loang ra, vì giấy quá mỏng. Các loại giấy tráng phủ như lụa hoặc bóng có sự cải thiện đáng kể về màu sắc. Mặc dù chúng thường đắt hơn, nhưng chất lượng bổ sung có thể khiến nó trở nên đáng giá.