Thiết kế menu: Tại sao nó quan trọng và làm thế nào để có thể làm đúng?

Một thiết kế menu là chìa khóa cho bất kỳ kế hoạch marketing nào của nhà hàng. Khi bạn thiết kế một menu, nó phải thể hiện được hướng đi của quán ăn hoặc nhà hàng, tập trung hoạt động tổng thể, thúc đẩy lợi nhuận, thiết lập ngân sách và giữ cho thương hiệu luôn mới mẻ trong tâm trí khách hàng.

1. Mục tiêu của tôi nên là gì khi tôi thiết kế một menu?

Menu là công cụ đại diện chính cho phần việc kinh doanh của bạn: Nó cho biết chính xác bạn là ai và những gì bạn hy vọng sẽ truyền đạt tính cách khôn ngoan. Nó cũng sẽ tạo ra đủ ấn tượng để nó in sâu trong tâm trí khách hàng lâu dài, sau khi người phục vụ hoặc nhân viên phục vụ giới thiệu với khách hàng. Ngoài ra, menu phải truyền tải thương hiệu nhà hàng theo cách khiến thực khách hào hứng khi ở đó, muốn quay lại và giới thiệu nhà hàng của bạn cho gia đình và bạn bè.

2. Tôi nên thực hiện những bước nào trước khi thiết kế menu?

Như với hầu hết các quy trình sáng tạo, kết quả cuối cùng không thể đạt được nếu không có nghiên cứu đầy đủ. Trong trường hợp nếu bạn muốn thiết kế menu đúng quy cách, điều đó có nghĩa là, bạn cần thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Trước tiên, hãy kiểm tra các con số, chẳng hạn như các con số tài chính và tiếp thị tiềm năng của nhà hàng cũng như kết hợp kết quả bán hàng. Sau đó, hãy nhìn vào các đối thủ cạnh tranh: kiểm tra các trang web, menu và phương pháp marketing và cố gắng xem sự thành công của họ và làm thế nào bạn có thể cạnh tranh thành công với những đặc điểm đó.

Sau đó, hãy xem xét vị trí của bạn và nó liên quan như thế nào đến khu phố ngay lập tức xung quanh bạn. 80% hoạt động kinh doanh của một nhà hàng điển hình thường đến từ những cư dân sống trong vòng 10 phút lái xe từ vị trí đó. Biết điều này, hãy tự hỏi bản thân những điều sau:

  • Menu nhà hàng của tôi có thể cung cấp những gì mà những người khác trong khu vực không có?
  • Chúng ta có những mục menu nào chung?
  • Giá cả xung quanh chênh lệch nhau như thế nào?
  • Menu của tôi có cung cấp nhiều món ăn hơn menu của họ không?

Xác định những yếu tố này sẽ giúp hướng dẫn bạn khi bạn thiết kế thực đơn cho nhà hàng của mình.

3. Tôi nên thiết kế một menu như thế nào?

Không có đúng hoặc sai khi bạn thiết kế một menu. Tuy nhiên, như đã đề cập, menu của bạn phải là một biểu hiện đặc điểm nhà hàng của bạn. Khi thiết kế nó, hãy suy nghĩ về cách nó sẽ thể hiện tốt nhất hình ảnh và mục tiêu của bạn. Bạn có sang trọng và sành điệu không? Vui vẻ và chất? Một cuốn menu nhỏ, chỉ có những dòng văn bản thuần túy có thể được sử dụng để nâng cao ấn tượng của nhà hàng về sự sang trọng hoặc đơn giản. Hay là một cuốn thực đơn dày, màu mè hay bóng bẩy. Khi bạn xác định được đặc điểm của nhà hàng, bạn có thể dễ dàng bắt đầu tạo ra giao diện menu của mình để phù hợp với điều đó.

4. Tôi nên sắp xếp các món trên menu như thế nào? Tôi có nên sử dụng kỹ thuật bán hàng để trợ giúp không?

Khi thiết kế menu, nó sẽ phác thảo cho khách hàng trải nghiệm ăn uống. Sắp xếp các món tuần tự, với món khai vị, salad và súp trước, sau đó là món khai vị, sau đó là món tráng miệng. Đặt các hình ngôi sao trên các trang có chứa sự tinh tế trực quan hơn các trang khác và đặt các điểm đánh dấu hoặc ảnh xung quanh các mục nổi bật để thu hút thêm sự chú ý.

5. Một số phương pháp tôi có thể sử dụng cho thiết kế menu nhà hàng của mình là gì?

Đặt các mặt hàng bán chạy nhất trên menu, hoặc những mặt hàng bạn muốn có sức hút lớn nhất. Những khu vực này đề cập đến những điểm mà khách hàng bình thường đưa mắt đến đầu tiên – và do đó nhận được sự chú ý đầu tiên của mọi người. Ngoài ra, hãy sắp xếp các món ăn của bạn theo dạng cột khi thiết kế menu, tùy thuộc vào hình ảnh của nhà hàng của bạn: Một cột làm thay đổi cảm giác tinh tế và sang trọng; hai cột mang lại cảm giác vui tươi, v.v.

Đặt tên cho các món ăn một cách cụ thể hoặc sáng tạo (ví dụ: Rojo Chicken Salad) và sử dụng các mô tả tích cực về các thành phần trong các món ăn, làm cho món ăn nghe có vẻ hấp dẫn và kỳ lạ hơn đối với khách hàng – và có thể gây ra các lần ghé thăm trong tương lai.

6. Một số lỗi phổ biến trong thiết kế thực đơn nhà hàng là gì?

Nếu menu của bạn tạo ra vấn đề cho khách hàng, họ sẽ trở nên e ngại và ít có khả năng quay lại. Các lỗi phổ biến bao gồm khi bạn thiết kế menu là: In menu quá nhỏ để có thể đọc; menu quá to để cầm một cách dễ dàng; thực đơn thiếu bản dịch tiếng Anh cho các từ hoặc cụm từ không phải tiếng Anh; menu trông quá cổ xưa trong cách trình bày; thực đơn không có các món ăn đặc biệt hàng ngày hoặc hàng tuần; món ăn thực tế trông không giống như ảnh trong menu; clip art trong menu thể hiện rất chung chung; và sai lệch về thương hiệu và menu.

7. Tôi nên định giá trên menu của mình như thế nào?

Thực khách rất hiểu biết và thường họ sẽ biết các mặt hàng của bạn phù hợp với giá trị như thế nào so với đối thủ cạnh tranh của bạn. Tương tự như vậy, hãy nhớ khi bạn thiết kế một menu rằng các món duy nhất cho nhà hàng có thể cao hơn một chút nhưng cũng không được vượt quá các món khác quá mức. Khi bạn làm như vậy sẽ làm cho sau này hấp dẫn hơn đối với thực khách, đặc biệt là những người đến thăm nhà hàng của bạn thường xuyên.

Ngoài ra, để có được cảm giác tốt hơn về giá trị bạn đang quảng bá khi bạn thiết kế một menu, hãy chụp ảnh từng món trên menu theo cách bắt chước bản trình bày thực tế trên bàn. Sau khi làm như vậy, hãy tự hỏi bản thân: Các mặt hàng trông có xứng đáng với mức giá bạn đang tính không? Một sự thay đổi trong phần giới thiệu có thể biện minh cho việc tăng giá không? Có sự nhất quán với giao diện tổng thể hay dường như có một phạm vi rộng hoặc không nhất quán về giá cả so với cách trình bày của nó? Bạn sẽ ngạc nhiên về những gì bạn khám phá ra khi bạn nhìn vào toàn bộ thực đơn chung qua con mắt của khách hàng.

8. Làm thế nào về lợi nhuận qua menu?

Để giữ cho menu của bạn luôn mới mẻ, phù hợp và có lợi nhuận, bạn cần biết từng món đang bày bán như thế nào so với đối thủ cạnh tranh của bạn. Tiến hành phân tích menu cứ sau 6-12   tháng. Trong quá trình đánh giá này, hãy xem xét phân tích lợi nhuận và phân tích menu cạnh tranh và xác định điều gì tốt nhất và điều gì chưa hoàn hảo. Sau đó, thực hiện các điều chỉnh thích hợp để các thay đổi của bạn.

So sánh menu của bạn với menu của đối thủ cạnh tranh cũng rất hữu ích. Nó không chỉ mở ra nhiều cánh cửa hơn để định giá menu của bạn, nó sẽ cung cấp cho bạn một nền tảng vững chắc về cách đo lường lợi nhuận của bạn. Thực hiện phân tích chéo giúp phát hiện ra điểm mạnh và điểm yếu trong kế hoạch định giá của bạn, cụ thể là về cách các món ăn của bạn được định giá và trình bày. Bằng cách này, bạn xác định mặt hàng nào phổ biến nhất, mặt hàng nào có lợi nhất, mặt hàng nào cần nhấn mạnh thêm và mặt hàng nào cần loại bỏ hoặc thay thế.

Mục nhập này đã được đăng trong Menu. Đánh dấu trang permalink.