3 điều cần lưu ý khi thiết kế một cuốn catalogue

Bạn đã từng bao giờ cầm trên tay một cuốn catalogue nào chưa? Hoặc bạn đã có thể từng đến một cửa hàng phụ tùng xe máy, hoặc cửa hàng thời trang, nhân viên ở đó sẽ đưa cho bạn một cuốn tập trưng bày sản phẩm. Đó là catalogue.

Vậy theo bạn, khi thiết kế một cuốn catalogue, người ta sẽ cần lưu ý những gì để có thể tạo ra một cuốn catalogue vừa hoàn chỉnh về mặt nội dung, nhưng đồng thời cũng đem lại hiệu quả về mặt thẩm mĩ? Sau đây sẽ là 3 đặc điểm chính khi bạn muốn tìm khám phá như sau.

1. Cấu trúc

Một cuốn catalogue thường được chia làm những phần chính, phần phụ. Thông thường, người ta sẽ thiết kế theo :

  • Bìa (mặt trước và mặt sau)
  • Mục lục / Danh mục sản phẩm của cửa hàng/ nhãn hàng đó
  • Các trang sản phẩm có mô tả sản phẩm
  • Phần quảng cáo thúc đẩy các doanh nghiệp khác

Phần trước của cuốn catalogue thường được ghi rất rõ ràng, ví dụ như tên công ty, danh mục sản phẩm cần trưng bày, logo của nhãn hàng/ công ty. Có thể người ta sẽ lồng ghép hình ảnh ban lãnh đạo hoặc hình ảnh sản phẩm, kèm theo slogan ( khẩu hiệu) mà họ muốn truyền tải đến mọi người.

 

 

Mặt trước và mặt sau của một cuốn catalogue mẫu

Phía sau của catalogue, ở phía dưới thường ghi rất rõ về địa chỉ và số liên lạc của nhãn hàng/ công ty ấy.

2. Thông tin sản phẩm

Một trong những phần quan trọng nhất của catalogue là mô tả sản phẩm. Đây là tiêu chí rất quan trọng cùng với các thông tin khác có thể giúp khách hàng đưa ra lựa chọn. Văn bản cùng với hình ảnh sản phẩm cho khách hàng biết mọi thứ họ muốn biết về sản phẩm trước khi quyết định mua. Bạn có thể chọn đưa bất kỳ hoặc tất cả thông tin sản phẩm sau vào danh mục sản phẩm:

  • Tên sản phẩm
  • Danh mục sản phẩm và danh mục phụ
  • Mã SKU hoặc số / số tham chiếu sản phẩm
  • Mã vạch
  • Mô tả sản phẩm
  • Tính năng và USP của sản phẩm
  • Giá cả (riêng lẻ so với hàng loạt)

Thông tin về sản phẩm thường được ghi rõ cụ thể trong catalogue như thế này

Bạn cũng có thể muốn sử dụng mã QR / AR cùng với mô tả sản phẩm để có thể đưa khách hàng tiềm năng đến trang web của bạn hoặc các trang đích tương ứng.

Hết sức lưu ý, vì một số sản phẩm thường có ngoại hình giống nhau nhưng khác về chức năng, phần chi tiết. Do đó, bạn cũng cần ghi chú sự khác biệt nếu có thể. Thông thường, một cuốn catalogue sẽ nêu hết các đặc điểm của từng sản phẩm ra, để giúp khách hàng có sự lựa chọn tốt hơn và tìm hiểu sản phẩm kỹ càng hơn.

3. Hình ảnh sản phẩm

Một cuốn catalogue, đắt giá nhất là phần hình ảnh. Nếu không có hình ảnh, đó là một cuốn tiểu thuyết. Bởi lẽ, phần cốt lõi của catalogue là hình ảnh. Chữ có thể ít nhưng hình ảnh không được thiếu.

Hình ảnh của sản phẩm là một trong những điều đầu tiên mà khách hàng nhận thấy ngay khi họ mở cuốn catalogue. Đây là lý do tại sao bạn cần đảm bảo rằng chúng thể hiện rõ ràng các tính năng của sản phẩm và hình ảnh phải có độ phân giải cao (300 DPI trở lên). Bạn nên thử và nhờ sự trợ giúp của một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để hoàn thành việc này nếu bạn chưa có kinh nghiệm về việc này.

Các hình ảnh trong catalogue cần đảm bảo về độ phân giải để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng

Nếu sản phẩm trong một cuốn catalogue quá nhiều, bạn có thể xem xét đến việc chia thành từng cột, từng hàng. Nếu sản phẩm giống nhau về series, bạn có thể xếp các mã SKU trong cùng một sản phẩm. Qúa nhiều hình ảnh lại tốn diện tích catalogue, gây ra sự lãng phí trong việc in ấn catalogue.

Bằng cách sử dụng các yếu tố thiết kế và xu hướng phong cách thu hút sự chú ý của người đọc, việc kết nối với họ và khiến họ quan tâm đến sản phẩm của bạn trở nên dễ dàng hơn. Một số phong cách thiết kế phổ biến mà bạn có thể cân nhắc cho catalogue bao gồm:

  • Hình ảnh tĩnh

Bạn sẽ cảm thấy hấp dẫn hơn khi thấy các sản phẩm được sắp xếp theo phong cách trong một môi trường gần với ‘đời thực’ thay vì nền đơn giản.

  • Màu sắc sống động : các màu sắc rực rỡ, đậm và thử nghiệm nếu bạn muốn thu hút sự chú ý và thu hút sự tò mò của họ về các phần nội dung khác nhau bên trong danh mục.
  • Hình ảnh minh họa

Bằng cách thêm hình ảnh minh họa và các yếu tố thiết kế khác vào ảnh sản phẩm, bạn có thể cung cấp thông tin mà hình ảnh đơn giản không làm được.