6 quy tắc để văn bản trong tờ rơi dễ đọc hơn

Cho dù bạn nhận thức được thực tế rằng, mặc dù bức tranh có giá trị một ngàn lời nói và có thể kể một câu chuyện, nhưng nó không thể kể toàn bộ câu chuyện. Trong thực tế, nhiều người bỏ qua tầm quan trọng của tin nhắn văn bản trên hình ảnh và thiết kế của một tờ rơi.

Làm thế nào để thêm văn bản trên hình ảnh nổi bật luôn là một bài học quan trọng khi thiết kế. Dưới đây là 6 quy tắc đơn giản để tạo bố cục bạn cần lưu ý. Và bạn sẽ học cách đặt văn bản trên hình ảnh để làm cho loại của bạn nổi bật từ nền và nhận được các kết quả tích cực.

Quy tắc 1: Tiêu đề là điều quan trọng nhất 

Tiêu đề là tờ rơi chỉ ra nội dung quảng cáo và luôn là phần quan trọng nhất của nội dung. Khi người đọc nhìn thấy một poster lần đầu tiên, điều thu hút sự chú ý của anh ta, bên cạnh hình ảnh lạ mắt, thường là tiêu đề của nội dung. Tiêu đề cung cấp cho người đọc thông tin chung trong một khoảng thời gian ngắn và cho phép họ quyết định xem họ có muốn tiếp tục tìm hiểu thêm hay không. Do đó, tiêu đề xứng đáng là một vị trí danh dự trong bố cục của bạn.

Tô sáng dòng tiêu đề để làm nổi bật văn bản

Vì bố cục bên trái không làm nổi bật tiêu đề, người đọc sẽ chú ý vào micrô và không quan tâm nội dung. Thiếu hiểu biết chung về thông tin trong văn bản, họ có thể mất hứng thú đọc nội dung. Vì hình ảnh của poster chỉ là một micro, người đọc nhìn thấy điều này có thể nghĩ rằng đó là một buổi hòa nhạc hoặc cuộc thi hát, hoặc đó là hát các bài hát rock hoặc phong cách jazz.

Bố cục bên phải sử dụng micrô để thu hút ánh nhìn trực tiếp vào tiêu đề được hiển thị nội dung bên dưới nó, điều này không chỉ làm cho bố cục đẹp hơn mà còn cho phép người đọc nắm bắt điểm chính một cách nhanh chóng. Ưu điểm của việc đặt tiêu đề theo cách này là nó sẽ khơi gợi sự quan tâm của đối tượng mục tiêu một cách chính xác, điều này sẽ làm tăng hiệu quả của tờ rơi này rất nhiều.

Quy tắc 2: Sự tương phản thu hút sự chú ý của chúng ta

Độ tương phản là sự khác biệt về độ chói hoặc màu sắc làm cho một vật thể có thể phân biệt được. Trong nhận thức trực quan của màn hình điện tử, độ tương phản được xác định bởi sự khác biệt về màu sắc và kích thước của đối tượng và các đối tượng khác trong cùng một trường nhìn. Đối với một poster, từ ngữ và hình ảnh trong một bảng màu đơn sắc chắc chắn là đơn điệu. Nhìn lại các poster và trang tạp chí phổ biến, ngược lại, chúng thường có các biến thể màu sắc và bố cục rất khác biệt. Nếu bạn không hài lòng với thiết kế của mình, hãy điều chỉnh màu sắc và đường viền của phông chữ để làm cho văn bản nổi bật.

○ Độ tương phản màu

Thêm một gợi ý về màu sắc cũng có thể thêm sự quan tâm trực quan vào một bức tranh. Đảm bảo rằng văn bản thay đổi đủ màu sắc để nhìn cùng với ảnh. Thông thường, nếu ảnh của bạn có nền tối, hãy chọn văn bản màu sáng. Nếu ảnh của bạn có nền sáng, hãy chọn cách xử lý phông chữ tối hơn.

Tuy nhiên, có những cách tinh tế hơn để làm nổi bật văn bản. Một cái sử dụng màu tương phản không nhìn thấy trong hình ảnh, trong khi cái kia sử dụng tông màu tương phản với hình ảnh. Cả hai kỹ thuật này đều có thể có hiệu quả như nhau.

○ Độ tương phản chữ

Độ tương phản cũng có thể đề cập đến kích thước của văn bản trong mối quan hệ với những gì đang xảy ra trong hình ảnh. Văn bản nên tương xứng với hình ảnh. Khi thiết kế, hãy hiển thị sự khác biệt rõ rệt giữa tiêu đề và văn bản hoặc nội dung. Một cách để làm điều này là làm cho tiêu đề lớn hơn bản sao nội dung, nhưng nếu bạn làm cho tiêu đề táo bạo hơn, nó sẽ trở thành một nam châm mắt.

Điều chỉnh đường viền phông chữ để làm nổi bật văn bản

Bố cục bên trái có độ tương phản tối thiểu. Mặc dù có tiêu đề lớn hơn, nhưng nó không nổi bật. Lưu ý bố cục bên phải trở nên thú vị hơn bao nhiêu với tiêu đề táo bạo hơn. Bạn muốn đọc tiêu đề và câu chuyện bên dưới nó. Ngoài ra, điều quan trọng không kém là chọn một phông chữ đẹp cho tiêu đề của tờ rơi.

Quy tắc 3: Chú ý bố cục

Nghe có vẻ đơn giản, bố cục có thể đóng một vai trò lớn trong cách văn bản của bạn hiển thị trên màn hình. Tùy thuộc vào những gì bạn có trên màn hình và màu sắc của văn bản, bố cục có thể làm cho đồ họa của bạn nổi bật hoặc hòa trộn vào nền.

○ Lớp phủ

Làm thế nào để làm cho văn bản nổi bật trên nền bận rộn luôn là một vấn đề không nhỏ. Một hiệu ứng đang trở nên phổ biến hơn là việc sử dụng truyền màu trên hình ảnh để cho phép vị trí văn bản. Những gì bạn cần làm là chọn một màu cường độ cao, có thể là màu đồng nhất hoặc màu gradient. Điểm mấu chốt là làm cho màu lớp phủ đủ trong suốt để hình ảnh hiển thị xuyên qua, nhưng không quá trong suốt đến mức văn bản khó đọc.

○ Chiều dọc

Chúng ta cũng có thể cố gắng phá vỡ các quy tắc khi nói đến bố cục văn bản bằng cách di chuyển văn bản đến các cạnh của hình ảnh. Nhưng tốt nhất là làm điều này trong trường hợp nhiều văn bản sẽ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Nếu hình ảnh được định hướng theo chiều dọc, chúng ta cũng có thể áp dụng các yếu tố dọc cho văn bản. Chiều dọc khá phổ biến trong vài năm gần đây.

Quy tắc 4: Đừng quên các yếu tố sáng tạo

Ngoài bố cục và màu sắc của văn bản, bạn cũng có thể thêm các yếu tố sáng tạo vào hình ảnh, điều này sẽ không chỉ làm tăng tính thẩm mỹ của hình ảnh mà còn làm cho lớp hình ảnh phong phú hơn để nhấn mạnh thiết kế của nó. Những gì bạn cần làm là sử dụng các hình dạng hoặc đường kẻ để bọc hoặc phân biệt văn bản và làm cho nó nổi bật.

○ Hình và sticker

Thêm hình và sticker cơ bản dưới văn bản luôn là một cách cổ điển để làm cho kịch bản nổi bật. Bạn chỉ cần thêm một hình dạng cơ bản và điều chỉnh màu sắc.

○ Bộ phân tách dòng

Đây là một thủ thuật thiết kế dễ dàng và thường được sử dụng mà các chuyên gia sử dụng để làm cho nội dung nổi bật mà không cần loay hoay nhiều với hình ảnh. Mẹo này cũng chỉ áp dụng cho các hình ảnh theo chủ đề trực quan không có nhiều văn bản.

Văn bản có thể đọc được nhưng có thể được làm tốt hơn chỉ bằng cách thêm hình dạng đường kẻ hoặc hình chữ nhật trên và dưới văn bản. Mẹo này sẽ làm cho phong cách tổng thể mạch lạc hơn trong khi làm cho văn bản nổi bật.

Quy tắc 5: Làm mờ ảnh

Lắm lúc, bạn muốn sử dụng một bức tranh chỉ để thiết lập tâm trạng. Ví dụ, không có gì trong bức tranh đáng để khán giả chú ý.

Trong poster trên, một cuộc họp đang diễn ra. Tuy nhiên, chủ đề của poster chỉ là đưa ra thông báo, không thể hiện ai đang tham dự cuộc họp. Ngoài ra, sự hiện diện của cả bức ảnh và tiêu đề trên poster sẽ có tác động đến khả năng đọc của tiêu đề. Vậy làm thế nào để làm thế nào để văn bản nổi bật so với nền? Làm mờ nền hình ảnh là một lựa chọn không tồi.

Hiệu ứng làm mờ có thể thêm trọng tâm vào khái niệm tổng thể của bạn và đưa sản phẩm và văn bản thực tế vào tiêu điểm sắc nét hơn cho người dùng trang web. Hiệu ứng này giúp loại bỏ sự nhấn mạnh khỏi các chi tiết nhỏ hơn và thay vào đó chuyển tải sắc thái tổng thể của ảnh. Nếu bạn không muốn hình ảnh thu hút sự chú ý của người xem từ văn bản, bạn nên thử nó.

Quy tắc 6: Hình minh họa bằng chữ

Bạn có thể sử dụng kiểu làm hình minh họa bằng cách đặt tiêu đề của bạn trên một góc, chạy nó theo chiều dọc hoặc định cỡ nó lớn đến mức một phần của nó vượt ra ngoài ranh giới của bố cục của bạn. Thường thì một phông chữ, dòng hoặc biểu tượng nhỏ và trang trí được sử dụng cho việc này và các chữ cái trong các từ được sửa đổi để thêm vào hiệu ứng.

Mặc dù thiết kế đồ họa chiếm một vị trí lớn với rất ít văn bản trong mẫu này, nhưng nó không đơn điệu, điều này được hưởng lợi từ việc nhà thiết kế thêm một số hình minh họa vào các cạnh của khung vẽ.

Sự kết hợp giữa hình ảnh và văn bản không chỉ có thể khơi dậy sự quan tâm của người đọc mà còn hiệu quả hơn trong việc truyền tải ý nghĩa đến người đọc. Nhưng đừng quên rằng văn bản trong tờ rơi là thứ truyền tải thông điệp chính xác nhất.

Trả lời