5 lỗi sai cần tránh trước khi gửi file thiết kế in ấn

Từ khâu thiết kế đến in ấn là một câu chuyện dài. Mặc dù bạn thiết kế rất đẹp và rất ưng ý, nhưng điều này không chắc chắn bạn sẽ có được thành phẩm in ấn như ý. Một trong những sai lầm đó thường đến từ cả hai bên không nắm được một số quy tắc in ấn. Sau đây là một số sai lầm trước khi và trong khi in ấn.

1. Không chuyển đổi file in sang hệ CMYK

Khi tạo file in ấn, bạn phải cẩn thận đặt phương pháp màu phù hợp cho in ấn, đó là phương pháp CMYK, đây là hệ màu cho phép bạn quản lý 4 màu và màu Pantone mà không cần nhập cấu hình màu. Nếu bạn gửi một file in có cấu hình màu RGB, có lẽ đây là sai lầm phổ biến nhất trong giới in ấn, một trong những điều ít được chú ý nhất, nhưng thể hiện sự bất cẩn khủng khiếp.

Những gì bạn nhìn thấy trên màn hình không bao giờ khớp với những gì được in trên thực tế. Trên thực tế, đối với định nghĩa màu sắc, bạn không thể dựa 100% vào màn hình của mình. Nếu bạn muốn xác minh hiệu suất của chúng, lời khuyên của chúng tôi là hãy in bản mẫu để có bản thành phẩm thực sự.

Nếu bạn thấy rằng bạn đã thiết lập cấu hình CMYK ngay từ đầu, đừng lo lắng, bạn có thể chuyển đổi sang cấu hình màu chính xác bất cứ lúc nào. Điều quan trọng là phải nhớ làm điều đó trước khi gửi file in ấn cho nhà in, để xác minh rằng tất cả các màu tương ứng với những màu bạn đã chọn trong đồ họa của mình.

2. Không bao gồm đường viền cắt ngoài

Một sai lầm khác của người mới thiết kế là không nhập phần thừa hoặc biên độ an toàn để cắt.

Mặc dù máy cắt của nhiều nhà in rất chính xác và nhờ vào công nghệ, nhưng điều này sẽ không đảm bảo thành phẩm in ấn của bạn sẽ hoàn hảo như mong đợi. Nếu bạn không thêm đường viền ngoài, thành phẩm cuối cùng được đục lỗ sẽ có một đường viền trắng nhẹ xung quanh

 

3. Gửi file có độ phân giải thấp

Một file in tối ưu phải có độ phân giải cao; Điều mà nhiều người không biết là in ấn đòi hỏi độ phân giải tối thiểu, cao hơn so với lúc bạn nhìn màn hình. Sau khi in, hình ảnh và đồ họa có độ phân giải thấp sẽ bị mờ hoặc hỏng pixel. Do đó, độ phân giải điển hình của kỹ thuật số 72 dpi là quá thấp để đảm bảo kết quả in tối ưu. Để đảm bảo rằng hình ảnh có chất lượng tốt, độ phân giải tối thiểu được đề xuất để in là 300 dpi. Vì vậy, khi bạn thêm một hình ảnh vào file của mình hoặc làm việc trong Photoshop hay chương trình đồ họa nào, hãy đảm bảo tất cả các hình ảnh có độ phân giải ít nhất 300 dpi. Tuy nhiên, nếu bạn làm việc với hình ảnh đường màu đen, chúng phải có độ phân giải 1200 dpi.

Một mẹo khác để duy trì chất lượng hình ảnh trong file thiết kế, các định dạng được đề xuất là .tiff hoặc .psd (Photoshop). Ngoài ra, luôn nói về hình ảnh, nếu bạn làm việc trong Illustrator, tất cả các hình ảnh trong file của bạn phải được add vào, để không gặp phải bất kỳ lỗi hiển thị nào.

4. Không phác thảo phông chữ hoặc không nhúng chúng

Yếu tố typographic là một phần cơ bản của thiết kế đồ họa. Điều đó nói rằng, nó thường có thể gây ra vấn đề; Rủi ro là văn bản xuất hiện trong một phông chữ khác hoặc thay đổi định dạng khi file được mở từ máy tính khác với máy tính đã tạo ra nó.

Cách tốt nhất để khắc phục lỗi này là chuyển đổi tất cả văn bản thành đường dẫn. Ví dụ trong Illustrator, người ta sẽ sử dụng tổ hợp phím Ctrl Shift O. Khi các ký tự được chuyển đổi thành đường dẫn bằng tổ hợp phím đó, chúng bị “chặn” vì chúng trở thành một phần tử vector thực sự của đồ họa. Bằng cách đó, bạn có thể chắc chắn rằng font chữ vẫn không thay đổi.

Một giải pháp khác cho vấn đề này là nhúng phông chữ vào trong ổ C. Nhúng có nghĩa là phông chữ trong đồ họa được “tích hợp” vào file. Bằng cách này, bạn đang đảm bảo các font chữ sẽ không bị thay đổi khi thiết kế, hoặc bạn có thể đính kèm font đó gửi cho nhà thiết kế, bất kể bạn sử dụng máy tính hoặc phần mềm nào.

5. Tải lên một tập tin có kích thước sai

Bạn xác định kích thước của sản phẩm in của bạn tại thời điểm đặt in ấn. Vì vậy, hãy đảm bảo khi gửi file in mà bạn cung cấp cho nhà in được phân theo định dạng chính xác và khi làm như vậy.

6. Không gửi file ở định dạng .pdf

Định dạng file tốt nhất để chia sẻ và in ấn là .pdf. Nó là một định dạng đa nền tảng phổ biến và phổ biến. Điều này có nghĩa là nó có thể được mở và lưu từ hầu hết mọi nền tảng hoặc phần mềm (Adobe Illustrator, Adobe Indesign, Adobe Photoshop hoặc bất kỳ phần mềm nào có khả năng in file) làm cho nó rất dễ tiếp cận.

7. Sử dụng sai mực đen

Bây giờ bạn có thể tự hỏi, “Nhưng tại sao vậy, hay là có nhiều loại màu đen hơn?” Vâng, câu trả lời là Có. Đây là một sai lầm rất phổ biến, mà ngay cả những nhà thiết kế đồ họa giàu kinh nghiệm nhất cũng gặp phải. Có hai loại màu đen: đen tuyền, loại thu được với 100% K (tức là màu đen của CMYK) hoặc màu đen thu được với sự kết hợp của tất cả các thành phần của CMYK (ví dụ: 60% C / 70% M / 50% Y / 90% K).

Với màu đen tuyền, thu được kết quả chính xác hơn, trong khi kết quả kết hợp được sử dụng trên hết để đạt được hiệu ứng mờ đục và rõ ràng hơn. Cái đầu tiên phù hợp với văn bản và tất cả các yếu tố khác của đồ họa, trong trường hợp bề mặt lớn hơn, chẳng hạn như nền, cái thứ hai có thể được đánh giá nếu cần thiết để có được màu đen đầy đủ hơn. Trong mọi trường hợp, nếu có thể, tốt hơn hết là sử dụng màu đen tuyền, để có kết quả rõ ràng hơn khi in.

Nếu các bạn tìm thấy văn bản hoặc các yếu tố khác trong tệp được gửi màu đen kết hợp, trừ khi có quy định khác, chúng sẽ được chuyển đổi thành 100% màu đen, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc in ấn.

 

Trả lời